Vfu2- Forum Sinh Viên Đại Học Lâm Nghiệp - Trảng Bom - Đồng Nai
Welcome to 4rum sinh viên trường ĐH Lâm Nghiệp-Trảng Bom-Đồng Nai.
4rum đang được xây dựng và hoàn thiện nên không tránh được những sai sót và đặc biệt là thiếu tư liệu học tập mong các bạn thông cảm, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.
p/s:để bỏ quảng cáo bạn có thể tải adblock plus www.addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/adblock-plus/
Chúc các bạn 1 ngày vui vẻ.
Vfu2- Forum Sinh Viên Đại Học Lâm Nghiệp - Trảng Bom - Đồng Nai
Welcome to 4rum sinh viên trường ĐH Lâm Nghiệp-Trảng Bom-Đồng Nai.
4rum đang được xây dựng và hoàn thiện nên không tránh được những sai sót và đặc biệt là thiếu tư liệu học tập mong các bạn thông cảm, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.
p/s:để bỏ quảng cáo bạn có thể tải adblock plus www.addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/adblock-plus/
Chúc các bạn 1 ngày vui vẻ.

Vfu2- Forum Sinh Viên Đại Học Lâm Nghiệp - Trảng Bom - Đồng Nai


 
Trang ChínhPortabLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share
 

 Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 905
được cám ơn : 8
Join date : 22/10/2011
Đến từ : Trang Bom town - Trang bom district - Dong Nai province

Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN Empty
Bài gửiTiêu đề: Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN   Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN I_icon_minitimeWed Feb 20, 2013 6:58 pm

Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN

Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN Vietnamnet_043104





Đó là những hủ tục lạ lùng của người Việt trong chuyện ma
chay, ví như tục đút cơm cho xác chết và đem tử thi ra "ngắm" mặt trời...

Hủ tục mẹ chết, con bị chôn sống

"Dọ-tơm-amí" là hủ tục của tộc người Bana và Jrai ở Tây
Nguyên. Theo tục lệ này, nếu người mẹ chẳng may chết khi vượt cạn thì trẻ sơ
sinh phải chết theo. Ngay cả những đứa trẻ đang bú sữa mẹ mà mẹ chết, thì đứa
trẻ cũng bị kết tội "dọ-tơm-amí", hoặc sẽ bị chôn sống theo mẹ, hoặc sẽ bị mang
bỏ mặc giữa rừng ma. Khi đó, đứa trẻ sẽ chết vì kiệt sức hoặc không thì cũng
chết vì rắn độc cắn hoặc thú dữ ăn.



Người dân nơi đây thừa nhận hủ tục "dọ-tơm-amí" có thật chứ không phải lời đồn,
nhưng hủ tục có tự bao giờ thì không ai biết. Đây là hủ tục truyền đời nên dù
gia đình không muốn thì trẻ sơ sinh vẫn bị chôn theo mẹ. Áp lực từ phía dân
làng, dòng họ khiến cha của đứa bé không dám đấu tranh bảo vệ con.






Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN Nh_ng_h__t_c_ma_chay-edb4e6410485a087578509c990f6d704
Một góc rừng ma ở Tây Nguyên. Ảnh minh họa.


Những người già từng chứng kiến tục "dọ-tơm-amí" giải thích, nguyên nhân của hủ
tục này là do cuộc sống nơi núi rừng xưa kia có nhiều khó khăn, khắc nghiệt. Nếu
mẹ chết, con không được bú mẹ rồi cũng sẽ chết đói và người ta tin rằng, chôn
đứa bé về thế giới ma sẽ được mẹ chăm sóc tốt hơn.

Chỉ vì suy nghĩ đơn giản, lạc
hậu ấy mà trước đây, nhiều trẻ em bị chết oan. Còn những người từng chứng kiến
cảnh hủ tục được thi hành thì không khỏi rùng mình sợ hãi.

Hủ tục kinh hoàng này cũng được tộc người Ma Coong sống dọc dãy Trường Sơn ở
miền Tây Quảng Bình lưu giữ ngàn đời nay. Hủ tục ấy bắt đầu bị xoá bỏ khi anh
Nguyễn Diệu-một người dân tộc Kinh đến bản Cà Roòng, xã Thượng Trạch, huyện Bố
Trạch lập thân.



Nếu sinh đôi, sẽ giết người sinh sau

Người J’rai ở Gia Lai quan niệm, chỉ có người phụ nữ bị ma ám, bị trời phạt mới
đẻ sinh đôi. Nếu “chẳng may” sinh ba thì quả thật đó là một sự ghê rợn, là nỗi
kinh hoàng với người dân trong làng. Vì thế, những đứa trẻ thấy mặt trời sau (em
song sinh) sống sẽ là mầm mống gây tai họa cho cha mẹ và bà con.

Để diệt trừ
“tai họa” đó, anh em họ hàng và người dân trong làng sẽ kéo đến mang đứa bé vào
rừng chôn sống để “con ma” không còn biết đường quay về làng gây họa.

Cách đây hơn chục năm, chị Rơ Châm Thon ở làng Klă vừa hạ sinh 2 đứa con trai
thì người dân trong làng kéo đến đòi đem đứa bé sinh sau mang vào rừng chôn
sống. Già H’Blâm liền chạy đến báo với ông Ksor Hoài - Trưởng công an xã lúc bấy
giờ, đến can ngăn. Khi đó, hai người tới nơi thì may mắn, đứa bé vô tội vẫn còn
khóc ré trong bàn tay người mẹ, dân làng chưa kịp lấy đi.






Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN Nh_ng_h__t_c_ma_chay-f685fa8501f5686747e188f71c102d4a
Chị Siu Klơng (thôn Dơ Bang, xã Ia Bang, Chư Prông) cũng suýt mất một cô con gái
song sinh vì hủ tục lạc hậu.


Bằng mọi cách, già H’Blâm và ông Hoài đã thuyết phục và tuyên truyền cho hàng
trăm con người đang “nung nấu” ý định chôn sống đứa bé, để họ từ bỏ việc làm sai
trái của mình. Sau cả buổi nói chuyện, dân làng đã chịu ra về và để cho đứa bé
sống.

Cặp song sinh này được vợ chồng chị Thon đặt tên là Rơ Châm Phót và cậu em suýt
mất mạng là Rơ Châm Phét. Hiện cả hai đang sống rất khỏe mạnh, ngoan ngoãn, đang
học lớp 6, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Ia Mơr). Hai cậu bé Phót và Phét may
mắn được cứu sống cũng chính là người "chặt đứt" hủ tục của người dân nơi đây.

Phơi xác chết hàng chục ngày rồi mới mai táng

Khi một người trong gia đình chết, người thân của họ vẫn coi như còn sống nên
vẫn giữ lối sinh hoạt như thường ngày. Theo đó, mọi người vẫn đút cơm, nước vào
miệng cho người chết. Sau nhiều ngày, thức ăn lên men, thậm chí ruồi nhặng bâu
đen quanh mặt người chết, họ vẫn tiếp tục đút cơm như thế.

Thêm vào đó, hàng
ngày, người sống còn khiêng người chết ra sân, đặt ngửa lên tấm ván đã chuẩn bị
sẵn, để người chết được "ngắm" mặt trời. Dù mưa to hay nắng cháy thì phải khi
mặt trời mọc mới được khiêng người chết vào nhà. Hủ tục rùng rợn đó của người
Mông đã tồn tại hàng thế kỷ trên bản Lung Tang, thuộc xã Hồng Ngài, huyện Bắc
Yên, tỉnh Sơn La.






Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN Nh_ng_h__t_c_ma_chay-c55d5aaf34c927650c9a0f0cafadddbd
Hủ tục rùng rợn của người Mông đã tồn tại hàng thế kỷ.


Tùy vào người chết có bao nhiêu con, người nhà sẽ đem “phơi nắng” người chết
từng đó ngày. Có người đưa ra một hai ngày, nhưng có người đưa ra hàng tuần
trời, kể cả chân tay, đầu, tóc… rời ra thì họ vẫn phải “cúng” cho đúng ngày,
đúng tục.

Gần đây, người Mông không còn còn phơi xác người chết hàng chục ngày như xưa
nữa, nhưng tục này vẫn được duy trì. Theo đó, tùy theo số con, cháu đông hay ít
mà người sống giữ, phơi xác người chết từ 1-3 ngày rồi sẽ mang đi mai táng.

Người Mông ở vùng rừng núi Tà Xùa (vùng giáp ranh giữa Phù Yên và Bắc Yên, Sơn
La) xưa kia cũng tồn tại hủ tục tương tự. Họ thường đặt xác người chết trên
giàn, treo lơ lửng vách nhà cả nửa tháng để làm ma. Sau từng ấy ngày làm ma,
không hề có phương pháp bảo quản, ướp lạnh nên xác phân hủy nặng.

Ám ảnh hủ tục “ma trùng”

Ở hai thôn Xuân Thiên Thượng và Xuân Thiên Hạ, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang,
tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân bao đời nay còn lưu truyền một hủ tục rùng rợn,
gọi là tục “ma trùng”. Theo hủ tục này, khi không may trong họ tộc có người
chết, trùng với thời điểm người thân đột nhiên sinh bệnh nặng, thì con cháu
trong gia đình người bệnh sẽ chuẩn bị xăng dầu, cuốc xẻng đi xới tung mộ người
chết để yểm bùa chú.

Phải qua 49 ngày hoặc tròn một năm thì người chết mới có
thể bình thản nghỉ ngơi, người sống không đổ oan cho người chết được nữa.

Việc canh chừng mồ mả vừa khiến người thân của người đã qua đời luôn lo lắng,
bất an. Lực lượng công an xã và người dân phải nhiều lần phối hợp truy bắt, canh
giữ nghĩa địa trước nguy cơ những người mê tín đào xới.

Quan niệm lạc hậu này
kéo theo hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng tới việc thực hiện nếp sống văn minh, văn
hóa của người dân nơi đây.


(Theo Kiến thức)
Về Đầu Trang Go down
https://vfu2.forum-viet.com
 

Những hủ tục ma chay 'rợn tóc gáy' chỉ có ở VN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 Similar topics

-
» Thêm món chay ngon mùa Vu lan
» 11 món quà khó tin nhưng có thật
» Tàu ma tự bốc cháy “trêu” người
» Châm lửa… đốt cháy nước
» Những điều thú vị về rắn

Chọn kiểu gõ : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Vfu2- Forum Sinh Viên Đại Học Lâm Nghiệp - Trảng Bom - Đồng Nai :: Khám Phá Cuộc Sống :: CHUYỆN LẠ - BẠN CÓ BIẾT-